Support: (+84) 28 7308 5885 - (Ext) 303 or 310

Ba nhà nghiên cứu nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2020

20 Tháng 5, 2020

Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 đã được trao cho ba nhà khoa học có những đóng góp quan trọng cho lĩnh vực khoa học và công nghệ của đất nước trong một buổi lễ tổ chức tại Hà Nội vào ngày 18 tháng 5.

Ba nhà khoa học được vinh danh gồm: Phó Giáo sư Tiến sĩ Vương Thị Ngọc Lan từ Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh; Phó Giáo sư Tiến sĩ Phạm Tiến Sơn từ Đại học Đà Lạt; và Tiến sĩ Nguyễn Trường Thành Hiếu từ Đại học Tôn Đức Thắng.

Phó Giáo sư Tiến sĩ Vương Thị Ngọc Lan nhận được giải thưởng nhờ nghiên cứu về hiệu quả giữa việc chuyển phôi tươi hoặc đông lạnh ở phụ nữ không mắc hội chứng buồng trứng đa nang trong quá trình thụ tinh ống nghiệm (IVF). Nghiên cứu của cô cho thấy việc chuyển phôi đông lạnh mang lại kết quả tương tự như phôi tươi, qua đó giúp các bác sĩ và bệnh nhân đưa ra lựa chọn tốt hơn và tăng tỷ lệ thành công của phương pháp IVF.

Phó Giáo sư Tiến sĩ Phạm Tiến Sơn được vinh danh với dự án “Tính chất tổng quát cho các chương trình đại số” được đăng trên Tạp chí Tối ưu hóa SIAM. Ông nghiên cứu tính tổng quát cho các bài toán tối ưu nửa đại số với các ràng buộc đẳng thức và bất đẳng thức.

Trong khi đó, Tiến sĩ Nguyễn Trường Thành Hiếu được trao giải thưởng cho dự án “Đường mean free path không đàn hồi của electron năng lượng thấp trong vật liệu”.

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, kể từ khi khởi xướng vào năm 2014, giải thưởng vinh danh Giáo sư Tạ Quang Bửu (1910-1986) đã khuyến khích các nhà khoa học và tổ chức khoa học công nghệ hướng tới nghiên cứu chất lượng cao ở Việt Nam, thúc đẩy sự phát triển của một môi trường học thuật, sáng tạo và đổi mới, qua đó hỗ trợ xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh có năng lực nghiên cứu đạt tầm quốc tế.

Nguồn:
https://www.vietnamplus.vn/trao-giai-thuong-ta-quang-buu-2020-cho-ba-nha-khoa-hoc-post640797.vnp

You might be interested in …